5 BÀI HỌC ĐẮT GIÁ TỪ TRÒ CHƠI CỜ TỶ PHÚ



Cờ tỷ phú là một trò chơi cổ điển đã có mặt hơn 100 năm nay. Nếu bạn chơi cờ tỷ phú đủ lâu, ắt hẳn bạn sẽ nhận ra đây là trò chơi dạy cho chúng ta nhiều bài học hữu ích. Sau đây là 5 bài học được rút ra không chỉ giúp bạn gia tăng cơ hội chiến thắng trong trò chơi mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn các quy tắc đầu tư, tài chính đời thực rất hữu ích. Cùng tìm hiểu nhé!

BÀI HỌC SỐ 1: LUÔN NẮM GIỮ TIỀN MẶT

Đây được xem là bài học rất quan trọng với người chơi và cả giới tài chính cho đến thời điểm này. Bởi lẽ, để chiến thắng trong trò chơi, bạn phải là người chơi trụ lại đến cuối cùng, hay nói cách khác bạn phải là người cuối cùng còn tiền.

Nếu bạn mua tất cả mọi thứ trong cờ tỷ phú, để rồi đến lúc phải trả nghĩa vụ tài chính, lúc đó bạn sẽ không còn đồng xu tiền mặt nào. Mà không còn tiền mặt, đồng nghĩa với việc bạn phải bán số tài sản đã mua với giá rẻ hơn nhiều so với số tiền bạn đã bỏ ra. Khi chơi, bạn cũng được phép thế chấp tài sản để vay tiền. Nhưng lâu về sau, nếu không đủ may mắn, rất có thể bạn sẽ phá sản, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.

Các vấn đề tài chính trong thế giới hiện thực cũng tuân theo quy tắc này. Bằng chứng rõ ràng nhất là nước Mỹ đã phải lãnh hậu quả đầu tiên khi suy thoái xảy ra cũng bởi vì không có tiền mặt. Khi đại suy thoái xảy ra, nhiều người tiêu tiền một cách điên cuồng bởi thói quen tiêu dùng tín dụng của họ. Tuy nhiên, đến khi thị trường nhà đất sụp đổ và cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ nổ ra, nhiều người không có tiền mặt đã phải gánh chịu thiệt hại rất nhiều.

Hiệu ứng Cờ tỷ phú diễn ra như sau: Khi không có tiền mặt, người ta phải bán tháo tài sản với giá rất rẻ. Nếu họ không thể thanh toán khoản thế chấp thì buộc họ phải bán nhà rẻ hơn rất nhiều so với số tiền đã bỏ ra hay tệ hơn là bị chủ nợ tịch thu tài sản, giá trị tài sản của họ sẽ bị xoá sạch.

Thị trường chứng khoán cũng đã lãnh chịu những hậu quả tương tự. Khi thị trường tín dụng thắt chặt, nhiều nhà đầu tư đã tranh nhau huy động tiền mặt. Họ chỉ có một lựa chọn duy nhất là bán chứng khoán với bất kỳ mức giá nào. Nhu cầu khát tiền mặt đã gây ra tình trạng bán tháo, làm cho thị trường giảm khủng khiếp vào năm 2008. Chính điều đó khiến cho nhiều người làm việc chăm chỉ, chịu khó đã mất gần như tất cả số tài sản đầu tư. Trong khi đó, những người sở hữu tiền mặt trong tay sẽ có cơ hội mua tài sản, chứng khoán, bất động sản, trái phiếu với giá rẻ bèo. Và cuối cùng họ là người kiếm được nhiều tiền nhất.

BÀI HỌC SỐ 2: KIÊN NHẪN

Để có thể chiến thắng trong trò chơi Cờ tỷ phú, bạn nhất định phải kiên nhẫn và có chiến lược khi chơi. Bạn không thể chiến thắng bằng việc mua mọi loại bất động sản mỗi khi dừng chân, mà phải có một kết hoạch tổng thể lựa chọn thời điểm thích hợp để mua hoặc bỏ qua, nếu không, bạn sẽ nhanh chóng tiêu hết tiền. Đồng thời, nếu chỉ biết mua vào mà không có bất kỳ một quy tắc đầu tư nào thì bạn sẽ chỉ biết ngồi hi vọng vào những điều may mắn. Các nhà đầu tư thành công không đầu tư dựa trên sự hi vọng hay may mắn, mà họ đầu tư một cách phương pháp, rất bài bản và cụ thể. Và trong đó, kiên nhẫn là yếu tố không thể thiếu.

Trong suốt thời kỳ diễn ra sự bùng nổ của Internet vào cuối những năm 1990, Warren Buffett đã bị cười nhạo vì ông đã không đầu tư vào các công ty Internet, khi những nhà đầu tư khác đã kiếm được gấp hai hay gấp ba lần. Một số họ đã may mắn đầu tư vào đúng lúc và rút ra đúng thời điểm. Tuy nhiên, đại đa số đã phải gánh chịu tổn thất nặng nề. Qua đó, chúng ta thấy được Buffett đã rất kiên nhẫn trong nhiều năm liền, trong khi nhiều người điên cuồng chạy theo cố phiếu Internet. Đến cuối cùng, lúc thị trường và những nhà đầu tư hết tiền, thị trường bắt đầu sụp đổ một cách nhanh chóng đã tiêu diệt hầu hết nhà đầu tư không đủ kiên nhẫn, thiếu kỷ luật.

BÀI HỌC SỐ 3: TẬP TRUNG VÀO DÒNG TIỀN

Cờ tỷ phú là một trò chơi đơn giản, bởi người chơi sẽ có một số tiền ban đầu và mục đích là của chính là trở thành người cuối cùng còn tiền. Cách để chiến thắng trong trò chơi là việc phải phải thu thập tiền thuê tài sản hay dòng tiền. Những tài sản có giá trị nhất cùng với dòng tiền tốt nhất trong cờ tỷ phú chính là 4 công ty đường sắt. Chỉ cần bạn sở hữu cả 4 công ty đường sắt này, cơ hội thắng của bạn là rất cao. Mỗi công ty này trị giá là 200$. Nếu sở hữu cả 4 công ty, bạn sẽ thu được 200$ cho mỗi lần thuê xe, tương đương mức thu hồi vốn là 25%.

Dần dần, giá trị tài sản tăng của bạn sẽ tăng lên nhờ vào dòng tiền mà chúng tạo ra. Đơn giản chúng như những tài khoản tiết kiệm hay trái phiếu tiết kiệm sẽ có giá trị hơn, nếu nó có suất sinh lời cao hơn. Trong giới đầu tư, các khoản đầu tư thành công nhất từ trước đến nay đến từ những công ty có thể tạo ra dòng tiền ngày càng tăng. Có thể kể đến như Coca-Cola, Johnson&Johnson, IBM,... đã rất thành công vì họ có được dòng tiền luôn tăng trưởng.

BÀI HỌC SỐ 4: KHÔNG PHẢI TÀI SẢN NÀO ĐẮT NHẤT CŨNG TỐT NHẤT

Đa phần người chơi cờ tỷ phú đều muốn sở hữu khu Park Place và Boardwalk bởi vì chúng có khả năng sinh lợi cao. Nhưng chúng cũng là nơi đắt đỏ nhất. Rất nhiều người chơi thua cuộc cũng vì sở hữu những tài sản đắt đỏ, chỉ quan tâm tới dòng tiền mà không quan tâm đến chi phí. Nếu chỉ tập trung vào dòng tiền mà không lưu ý đến chi phí duy trì được dòng tiền đó thì sớm muộn gì bạn cũng bị phá sản, kiểu “vừa chơi vừa bịt mắt”.

Những người chơi chiến thắng thường sẽ tập trung chú ý vào đầu tư dài hạn. Thông thường các khoản đầu tư hấp dẫn nhất là những công ty bị định giá thấp, có thể mua với giá hời. Sở hữu được khu Boardwalk và Park Place không có nghĩa là bạn đã tìm ra cách để bạn thắng trong trò chơi cờ tỷ phú mà chiến thắng phải là nhờ vào việc bạn kiếm được nhiều tiền nhất. Trong đầu tư, bạn sẽ thắng lớn là nhờ vào việc mua rẻ và bán đắt. Nếu tập trung vào tài sản có giá trị đắt đỏ nhất, song bạn phải chịu phần rủi ro chính là bội chi và nguy cơ thua lỗ cao.

BÀI HỌC SỐ 5: KHÔNG NÊN ĐẶT HẾT TRỨNG VÀO MỘT GIỎ

Bạn sẽ không thể thắng được nhiều trong cờ tỷ phú nếu chỉ sở hữu đúng một tài sản và cho thuê nó. Bạn cũng rất khó để có thể chiến thắng trò chơi bằng việc mua mọi thứ tại ô dừng chân và đầu tư một cách dàn trải. Đôi lúc, bạn có thể may mắn khi đối thủ sẽ dừng chân trên bất động sản của bạn. Nhưng thông thường, người chiến thắng sẽ dàn trải tài sản trên khắp bàn cờ và có nhiều cơ hội thu phí cho thuê.

Tương tự khi áp dụng trong đầu tư. Nếu bạn đặt cược tất cả vào 1 hoặc 2 cổ phiếu đồng nghĩa với việc bạn đang tự đặt mình trước nguy cơ mất sạch nếu có vấn đề bất ổn xảy ra. Đồng thời, bạn sẽ làm "loãng" lợi nhuận nếu đồng thời sở hữu 100 cổ phiếu khác nhau. Chính vì thế, hãy đa dạng hoá một cách thông minh. Các nghiên cứu cho thấy rằng, đa dạng hoá danh mục đầu tư không mang lại được nhiều lợi ích sau khi đã có 15-20 loại cổ phiếu. Vì vậy, đừng cố gắng đặt cược vào một hoặc hai tài sản hay dàn trải tới 50 tài sản vì rất có thể bạn sẽ thất bại.

ღღ lưu giữ kỷ niệm đẹp ღღ

#hộpnhạc #hopnhac #musicbox #hopnhacmusicbox #hopnhacgo #hopnhactrongsuot #hopnhacacrylic #hopnhacDIY #hopnhacdaycot #hopnhacquaytay #phale # thuytinh #quatangtinhyeu #quatangtinhnhan #tinhyeu #tinhnhan #quatang #kyniem #quakyniem #vatkyniem #DIY

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn