Blog 1 - KHI NGƯỜI TA TRẺ

Bao nhiêu năm tháng sau khi ra trường cắm đầu cắm cổ làm việc mà không để ý tới mọi thứ xung quanh, nay nhìn lại thấy bạn bè người yêu đều đã có gia đình con cái, mọi chuyện cứ ngỡ như vừa mới hôm qua mà thật sự là đã qua rất nhiều năm rồi. Mấy bạn đẹp đẹp từng rủ đi cafe ngày xưa giờ nhìn lại người thì 2-3 đứa con, người thì xuất ngoại không còn ở Việt Nam, chỉ mới 6 năm thôi mà mọi thứ thay đổi nhiều quá, mình còn định rủ mấy bạn đi cafe lần 2 mà giờ thành ra như vầy, buồn ơi là buồn T_T

Hôm nay rãnh rỗi, tự nhiên muốn móc gan moi ruột lôi hết mọi ngổn ngang chất chứa trong lòng bao lâu nay viết về cảm nhận cuộc sống trong thời gian vừa qua, coi như note lại cảm xúc, than thở một chút trước khi bước qua lứa tuổi trung niên.. sao thanh xuân của mình trôi qua một cách dễ dàng như vậy vậy trời, thật lòng mình ước mình đã dành thời gian cho những người mình yêu thương nhiều hơn T_T


1. Tiền thực sự rất cần thiết và quan trọng
2. Thần tượng ah – bình thường thôi
3. Hãy chấp nhận
4. Tập trung vào thứ mình thích
5. Sống tử tế và chân thành
6. Học cách giả tạo
7. Việc gì cũng có cái giá của nó
8. Ước mơ của bạn không hề rẻ
9. Tôi tài giỏi nhưng bạn đừng nghĩ bạn cũng thế
10. Giao tiếp là chìa khóa của thành công


1. Tiền thực sự rất cần thiết và quan trọng

|Một khi bạn nghe ai nói tiền không quan trọng là người đó đang nói xạo hoặc tiền mà họ đang xài không phải tiền của họ|

Mình đã gặp khá nhiều người có quan niệm “Tôi sống vì đam mê", "tôi sống vì cái tôi yêu thích", "tôi chỉ làm khi tôi yêu thích công việc này” và cố tình hoặc vô ý phủ nhận vai trò của tiền trong đời sống hàng ngày. Không ít trường hợp người lớn tuổi và người trẻ tuổi đặc biệt là các bạn mới ra trường khá dửng dưng với kinh tế gia đình, họ cho rằng mình chỉ sống 1 lần (You Only Live Once) điều quan trọng phải làm được điều mình thích.

Ngược lại mình cũng thấy rất nhiều bạn thực sự rất tài giỏi nhưng vẫn chấp nhận làm công nhân chỉ vì sợ rủi ro khi đi kiếm việc khác. Mình xác nhận với trình độ, bằng cấp và ý thức làm việc các bạn ấy hoàn toàn có thể kiếm được một công việc tốt hơn hiện tại rất nhiều. Họ bị mắc vào cái bẫy tài chính khi công ty đã trả cho họ 1 số tiền vừa đủ để họ gác cái ước mơ phát triển lại.

Vậy đấy, tiền không phải là thứ quan trọng nhất nhưng tiền thực sự rất cần thiết. Thực tế là tình yêu, đam mê, ước mơ và tinh thần của bạn luôn cần được nuôi dưỡng bởi tiền, để có một cuộc sống hạnh phúc thì vấn đề tài chính cần phải được giải quyết sớm.

khi bạn có nhiều tiền bạn sẽ cảm nhận cuộc sống này tươi đẹp hơn nhiều lắm không những vậy tiền còn mang lại giá trị cho bạn trong mắt người khác. Tuy nhiên một vấn đề sẽ phát sinh khi có quá nhiều tiền là mình, người thân sẽ rất dễ bị cám dỗ bởi những thứ không tốt và trở thành nạn nhân của nó.

Mình thì cực kỳ thích tiền nhưng mình không tôn thờ nó, dù sao thì quan điểm của mình là thứ gì có thể mua được bằng tiền có nghĩa là nó rất rẻ ~~


2. Thần tượng ah – bình thường thôi

|Đôi khi những người thay đổi cuộc sống của mình lại là những người không hề có địa vị gì trong xã hội hay là người nổi tiếng của cộng đồng, lại càng không phải là người mình “thần tượng”|

Ngày xưa chắc ai trong chúng ta cũng cảm thấy nếu như được quen biết, làm việc hay tiếp xúc với vị tổng giám đốc công ty này, thủ trưởng đơn vị nọ, người nổi tiếng nào đó trong xã hội.. là một việc gì đó thật sự rất “oai”. Thậm chí trong văn hóa oppa, kpop, weebo, otaku chúng ta dễ dàng bắt gặp những người có thể bật khóc, phát cuồng thậm chí tự tử với những nhân vật mà họ chưa gặp bao giờ, chỉ biết qua internet, báo đài, phương tiện truyền thông.

Đúng sai như thế nào chưa biết vì mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi người một cảm nhận, tuy nhiên cần phải nhìn nhận thực tế một chút về vấn đề này.

Bạn hâm mộ họ vì họ lớn hơn bạn, họ có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, họ là thần tượng trong lòng bạn, họ quá đẹp.. nhưng không đồng nghĩa với việc bạn đặt họ trên đầu và xem họ như một tượng đài bất khả xâm phạm. Bởi lẽ con người không ai là hoàn hảo, đến một lúc nào đó khi bạn già đi, thế giới quan của bạn rộng lớn hơn bạn sẽ nhận ra là họ cũng “bình thường thôi”.

Mỗi người trong chúng ta ai cũng đều có một giá trị bất kỳ. Sau 8 tiếng làm việc, những con người mà bạn thần tượng hóa quá cao ấy, cũng sẽ trở thành một thành viên của một gia đình nào đó, dung dị giữa đời thường. Rõ ràng khi cái mặt nạ, cái lớp áo công việc được cởi ra thì thần tượng của bạn cũng như bao người khác, chẳng khác nào bạn, nhiều khi còn có nhiều hạn chế hơn cả bạn, tin mình đi.

Trong công việc, một số bạn trẻ mình gặp họ hay có thái độ e dè, nể nang các sếp lớn trong công ty hoặc những người thành đạt trong nhiều lĩnh vực. Chính sự rụt rè, tự ti đó vô tình làm đánh mất giá trị của bản thân trong mắt người khác – một điều không nên chút nào.

Mình có dịp được làm việc 1 thời gian tại một công ty khá nổi tiếng ở Mỹ về mảng sản xuất máy đo vi mạch, qua tiếp xúc mình thấy đa phần các bạn trẻ đó họ không mắc phải lỗi này, có lẽ do cách giáo dục từ nhỏ đã dạy họ không thần thánh hóa một cá nhân nào cả.. Với sự thoải mái, tự do cởi mở, chia sẻ thẳng thắn, học hỏi điều hay, không ngại ngần khi giao tiếp đã giúp họ tiến bộ từng ngày rất nhanh chóng.

Tóm lai, hãy biết tôn trọng những người xung quanh nhưng đừng thần tượng hóa một ai cả.


3. Hãy chấp nhận

|Cỏ luôn xanh hơn ở bên kia hàng rào|

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng “chấp nhận” lại là điều mà đa số chúng ta hay bỏ qua. Chấp nhận không có nghĩa là phó mặc tất cả, không có nghĩa là thụ động buông xuôi mà nó mang hàm ý rộng hơn, đó là biết đón nhận sự thật để vượt qua thử thách, khó khăn trong cuộc sống.

- Nếu bạn không thông minh, thay vì tự ái bạn nên chấp nhận điểm yếu đó mà cố gắng phát huy thế mạnh khác, hơn là cố chấp tỏ ra hiểu biết vượt trội hơn người.

- Nếu bạn không xinh đẹp, thay vì dằn vặt bản thân bạn nên chấp nhận lời chê bai đó mà nỗ lực tìm cách để biến mình trở nên quyến rũ hơn.

- Nếu bạn không giàu có, thay vì đổ lỗi cho số phận, cho chế độ bạn nên chấp nhận sự thật mà tìm cách cải thiện để có một cuộc sống hạnh phúc.

Tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”, “vợ/chồng nhà người ta” sẽ khiến mình và người xung quanh mình rất mệt mỏi, nặng nề. khi biết cách chấp nhận, cuộc sống sẽ dễ thở hơn rất nhiều.


4. Tập trung vào thứ mình thích

|Thân em vừa trắng lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non|

Ngày xưa, khi còn trẻ, mình có rất nhiều cơ hội và thời gian để phát triển, để bay nhảy, để theo đuổi nhiều thứ, để đam mê, để chơi bời, để chọn lựa. Mình luôn bị thu hút bởi quá nhiều lời đề nghị hấp dẫn, những lời hứa hẹn ngọt ngào, những mối quan hệ phù du.. để rồi cuối cùng nhận ra, mình đang loay hoay giữa quá nhiều thứ, rốt cuộc chẳng làm được gì, mọi thứ cứ bình bình, linh tinh lang tang không đâu vào đâu cả.

Có một câu chuyện vui vui, mình có 2 người bạn, lúc nhỏ 2 người ấy chơi rất thân với nhau, một đứa nhà rất có điều kiện tư chất cũng khá tốt, một đứa thì nhà nghèo phải gọi là hộ nghèo tiêu biểu của khu phố X phường Y quận Z. Tuy nhiên, anh bạn nhà giàu lại không chú tâm phát triển vào vấn đề gì cả, dẫn đến cái gì cũng biết nhưng chỉ biết xoàng xoàng. Trong khi đó, anh bạn nhà nghèo thì tại một thời điểm nhất định chỉ có thể tập trung vào một thứ để đầu tư. Kết quả là hiện giờ anh bạn nhà giàu không thành công trong công việc, ảnh thay đổi chổ làm liên tục với 1 đống kiến thức lang man không cần tới, còn anh bạn nhà nghèo (giờ giàu rồi ~~) lại đang là manager cho một công ty không nổi tiếng lắm, Unilever.

Một khi đã làm về cái gì rồi thì bạn phải làm quyết liệt tới cùng để trở thành chuyên gia về vấn đề đó luôn thì mới thành công được. Trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay, chúng ta dễ dàng kiếm được các thông tin tham khảo trong mọi lĩnh vực thông qua internet, vì vậy cái làm bạn đặc biệt ấn tượng hơn so với người khác không phải là sự hiểu biết nữa vời, hay các định nghĩa, các nguyên lý cơ bản mà là những thành tựu, những con số bạn đã đạt được.

Ba chìm bảy nổi chín lênh đênh sẽ không mang lại kết quả gì cả.


5. Sống tử tế và chân thành

|Nếu không tinh khiết được như nước cất thì cũng đừng mặn chát như nước mắm|

- Bạn có năng lực tính toán để mình không bao giờ bị thiệt thòi :D

- Bạn hay so đo từng tí quyền lợi của mình :D

- Bạn “khôn lỏi” theo đánh giá của nhiều người :D

- Bạn luôn tự tin vào khả năng GATO của mình :D

Dù bạn là ai, dù trong công việc bạn là người như thế nào, dù trước đây bạn là người ra sao, nhưng bây giờ mình hi vọng bạn hãy luôn: sống tử tế và chân thành.

Trong cuộc sống, nói ra thì buồn cười, nhưng mình hay có câu: “Chắc nhờ ăn ở tốt”. Mình không khẳng đinh mình có chân thành toàn phần 100% hay không, nhưng mình chắc chắn từ trước đến nay mình luôn sống tử tế với mọi người xung quanh, không hại ai, ít khẩu nghiệp và mọi thứ tốt đẹp tự nhiên đến với mình một cách rất tình cờ và nhẹ nhàng, nhẹ đến mức khiến mình không hết ngạc nhiên và bất ngờ.

Trong một mối quan hệ, mình ít khi quan tâm đến chức vụ của người khác, hay tìm hiểu xem người đó là ai vì mình không thích tận dụng các mối quan hệ để thăng tiến, cho nên mối quan hệ của mình với mọi người ít khi nặng nề, mình và họ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ điều gì đó với nhau, mình luôn vui vẻ giúp đỡ người khác và ngược lại.

Mình là người rất duy vật nhưng mình cảm nhận luật nhân quả là có, chỉ là theo một cách nào đó nó sẽ đến sớm hay muộn và ai sẽ là người phải trả.


6. Học cách giả tạo

|Sống giả điên cho đời bình yên|

Nghe có vẻ đối lập với số 5 cao cả phía trên nhưng thật sự cũng là một trãi nghiệm trong công việc, cuộc sống ^^

Bạn biết đấy, cuộc sống này không hoàn hảo, nó không hoàn toàn là màu hồng kitty nên đôi khi chúng ta phải thỏa hiệp với những thứ không tốt, ngán ngẫm miễn sao những thứ đó không trái với đạo đức lương tâm pháp luật là được.

Giả dụ như mình luôn tạo điều kiện cho Tuesday của các sếp có thể đi trễ về sớm, nghĩ đột xuất, nghĩ nữa ngày để các sếp có thể “vui vẻ” một chút trong giờ làm việc trước khi về nhà trình diện, hay mắt nhắm mắt mở cho các “anh chị xã hội” thầu đề, cá độ ở khu vực sản xuất.. :(

Trong guồng quay của cuộc sống ta có cả tỉ việc cần phải lo nghĩ, nếu bạn cứ chạy theo những khái niệm đúng sai, toan tính, âu lo, lý tưởng.. bạn sẽ không làm được gì cả. Đời thì lúc nào chẳng có sóng gió nhưng sóng ngầm hay sóng biển cuộn trào là do mỗi người quyết định, chúng ta không có trách nhiệm về cuộc đời của những người đó.

Về phương diện cá nhân, thì dù bạn có tốt đến mấy chắc chắn cũng sẽ có người không thích bạn - đến thiên thần cũng có ác quỷ ghen ghét. Trước mặt bạn họ có thể ân cần chăm sóc nhưng sau lưng bạn ai biết được mục đích cuối cùng của họ là gì, thậm chí là cả 1 kế hoạch để "lật ghế" của bạn. Bạn cần phải bản lĩnh đối mặt với những góc tối đó, thay vì tức giận hãy chấp nhận sự giả tạo mà sử dụng họ để đạt được mục đích của mình.

Đôi khi tự nhủ, mình bị điên 1 tẹo thì hay, sống vô lo, cứ cười cười khóc khóc cả ngày chẳng phải suy nghĩ gì nhiều, đời cứ thế mà bình yên ~~


7. Việc gì cũng có cái giá của nó

|Cái giá múc canh hay cái giá phải trả cái nào cũng có cái giá|

Điều này thì ai cũng biết, nói đi nói lại mãi cũng bằng thừa nhưng mình chỉ muốn nhấn mạnh lại là: Việc gì cũng có cái giá của nó nhưng bạn có dám chấp nhận đánh đổi không và khi đã quyết định rồi dù kết quả thế nào cũng sẽ không hối hận.

Có nhiều người hay khát khao, hay ước ao: Ôi chao, làm người mẫu, ca sĩ, diễn viên thật sướng, tối ngày được diện đồ đẹp, tiền thì lúc nào cũng nhiều, nhà lầu xe hơi đại gia chào đón. Đó chỉ là một mặt của vấn đề, mặt còn lại ta khó có thể nào biết rằng họ đã đánh đổi những gì nếu như ta không phải là họ.

Lúc trẻ mình hay ghanh tị với sếp mình: “nó có gì mà tao không làm được, tất cả những gì mà nó đem đi báo cáo từ số liệu tới kết quả là do tao làm hết, nhiều khi nó bận quá chuyện đối nội đối ngoại liên phòng ban tao phải thay mặt nó nữa..” nhưng đến khi được làm sếp thì mọi chuyện không đơn giản như mình nghĩ, mình làm không được và mình khóc T_T

Chúng ta dễ dàng thấy được cái hào nhoáng, suôn sẽ thành công bên ngoài nhưng sự khổ cực, rủi ro tiềm ẩn bên trong lại thường không thấy được.

Làm cừu thì buồn chán, làm sói thì cô đơn, tùy các bạn thôi, riêng mình thì dễ rồi, đã xác định làm heo nên cũng phải ráng ăn cho mập thôi chứ bik sao giờ hehe.


8. Ước mơ của bạn không hề rẻ

|Đa phần chúng ta sống trong nỗi sợ hãi thay vì sống với ước mơ của mình|

Các bạn học sinh, sinh viên, các bạn trẻ là các bạn có rất rất nhiều ước mơ, mình không già lắm, tuổi tâm hồn khoảng 18 thôi nên chỉ dám đúc kết trải nghiệm mơ mộng của mình qua 3 bước cơ bản bên dưới:

Hãy ước mơ ==> Biết cách ước mơ ==> Bán ước mơ cho người thực sự cần.

1. Hãy luôn khát khao hãy luôn dại khờ: Ai cũng có quyền ước mơ, mình cực kỳ dị ứng với những câu nói kiểu như “nhà thì nghèo mà bày đặt mơ làm bác sĩ”, “mơ gì không mơ đi mơ làm ca sĩ”.. ai cũng có ước mơ, dù mơ thấp hay mơ cao ta cũng nên tôn trọng ước mơ của người khác, vì đối với ta có thể nó chẳng là gì cả nhưng đối với họ nó là cả 1 cuộc đời.

2. Để hạnh phúc hãy thực tế: Bạn có bao nhiêu ước mơ? Mình tin rằng ai trong chúng ta cũng đều có nhiều hơn một ước mơ, một cách khôn ngoan thay vì chọn ước mơ quá lớn hãy chọn ước mơ nào có thể thực hiện được trong thời gian sớm nhất để hưởng thụ thành quả của nó. Thời gian là hữu hạn, cuộc sống con người lại càng hữa hạn hơn nữa nên hãy quý trọng thời gian và sức lực của mình. Khi bạn đạt được thành tựu nào đó biết đâu bạn lại có điều kiện để nuôi dưỡng một ước mơ khác lớn hơn.

3. Ước mơ của bạn không hề rẻ: Cái này là khó nhất. Ý mình ở đây không phải là không nên bán ước mơ của bạn với giá rẻ bèo, thật ra bán rẻ cũng được nhưng hãy cố tìm được người hiểu rõ giá trị ước mơ của bạn mà bán. Lúc ban đầu, đôi khi người chịu mua ước mơ của bạn, họ chỉ có thể trả công bằng kiến thức, trải nghiệm và hỗ trợ giúp ước mơ của bạn 1 phần nào đó thành hiện thực, phần lớn họ không trả nhiều tiền bằng những người bắt bạn từ bỏ ước mơ của mình. 
Rõ ràng để đạt được ước mơ của mình bạn phải trả 1 cái giá cái không hề rẽ. Vậy bạn dám chấp nhận đánh đổi không? không dễ đâu, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào số lượng máu liều và máu bình thường trong người bạn ~~

Đa phần chúng ta sống trong nỗi sợ hãi thay vì sống với ước mơ của mình, con người sẽ chết vì nỗi sợ hãi trước khi ngày tận thế thực sự có thật trên đời.


9. Tôi tài giỏi nhưng bạn đừng nghĩ bạn cũng thế

|Tôi tài giỏi còn bạn thì không|

Trong giai đoạn nào đó chúng ta sẽ đạt được một vài thành công nhất định, khi đó thật sự tự hào lắm luôn ấy, rồi chúng ta thường nói về sự thành công, sự tài giỏi của mình nhiều hơn, dần dần ta trở nên ngộ nhận về khả năng của bản thân, cho đến khi đụng chuyện.. lúc này ta phải đối mặt trực tiếp với những tình huống khó xử rắc rối thì mới nhận ra là bản thân mình thật sự chưa đủ tầm, đủ trình để kiểm soát, giải quyết những vấn đề đó. Rất đau đớn nhưng xác nhận là mình đã bị lỗi này T_T

Nặng hơn một chút là các bạn bị hội chứng ATSM, các bạn ấy luôn thấy mình hao hao có bước khởi đầu giống với người nổi tiếng nào đó, bỗng chốc nghĩ mình sắp/đã trở thành thiên tài nhưng thực tế lại chẳng giống gì cả (^_^)

Đặc biệt là các bạn bán hàng đa cấp, đầu tư online.. các bạn này hay đánh vào tâm lý "bắt cầu thành công" (không bàn về kỹ thuật sử dụng đám đông để thao túng tâm lý và đánh tráo chủ đề trong tranh luận), để thuyết phục người khác họ thường hay đưa lên những hình ảnh của người thành công và kêu gọi mọi người hãy cứ làm theo những tấm gương đó rồi cũng sẽ thành công giống như vậy. Mình chỉ có 1 câu hỏi thôi, vậy còn những người thất bại giờ họ ở đâu, tỉ lệ người thất bại là bao nhiêu, bạn có thể cung cấp con số ấy được không? Chắc chắn họ sẽ không đưa ra con số thất bại được vì họ không quan tâm, xin lỗi nhưng phải nói là các bạn này nguy hiểm quá..

Cá nhân mình rất không đồng ý với câu nói và cũng là tựa đề quyền sách “Tôi tài giỏi và bạn cũng thế” của tác giả Adam Khoo (mình không thích ông này một phần vì ổng đẹp trai hơn mình và ổng nói nhiều quá) - mặc dù trong 1 số trường hợp và khía cạnh nào đó nó đúng. Với mình thì mọi sự thành công, bạn đều cần phải có tố chất và rèn luyện rất nhiều, sẽ không tự nhiên mà dễ dàng đạt được thành tựu nếu như không có sự nổ lực, cố gắng, may mắn. Đừng ảo tưởng.

Mình lại sắp khóc nữa rồi, đau quá mà T_T

10. Giao tiếp là chìa khóa của thành công

|Việc nâng cao kỹ năng giao tiếp không bao giờ là việc thừa thãi|

Có bao giờ bạn tự hỏi để quản lý người khác bạn cần gì, tại sao người khác phải nghe theo sự chỉ đạo của bạn dù bạn nhỏ tuổi hơn họ rất nhiều, dĩ nhiên để hiểu cặn kẽ bạn phải được tham gia vào các lớp quản lý và được trải nghiệm thực tế (the first manager and the situational leadership). Việc này thật sự rộng lớn và mình cũng đang hoàn thiện từng ngày, ở đây mình sẽ tổng kết lại 5 đặc điểm để bạn có thể hình dung khi quản lý 1 team nhỏ cần gì.

1. Kỹ năng: Khi bạn có kiến thức về một lĩnh vực nào đó thì người khác thường nghe theo lời khuyên của bạn về lĩnh vực đó.

2. Chức vụ: Là việc phân cấp trong công việc mà ta buộc phải tuân theo: Worker < Leader << Supervisor <<< Manager <<<< ...

3. Thành công: Có càng nhiều thành công thì tiếng nói của bạn trong tổ chức càng mạnh, ở đây đạo đức cũng là một phạm trù của sự thành công.

4. Mối quan hệ: Bạn không phải sếp họ nhưng bạn có thể tác động đến sếp của họ để ra lệnh cho họ, khi có nhiều mối quan hệ bạn sẽ thấy được sức mạnh khủng khiếp của nó.

5. Sự cuốn hút: Bạn có để ý một bạn nữ xinh đẹp thường được sự giúp đỡ của nhiều người khác phái? Đó chính là sự cuốn hút tự nhiên, sức cuốn hút của nhà lãnh đạo nó mạnh hơn như vậy gấp nhiều lần. Hitler, HCM.. là những ví dụ điển hình trong việc thu hút những người xung quanh.

Với sự trãi nghiệm của mình thì số 1, 2, 3 ta rất dễ đạt được, chỉ cần mình chịu khó nghiên cứu về công việc mình đang làm, phỏng vấn thành công, có chút thâm niên tại một công ty là tạm Ok, cái khác biệt lớn nhất nằm ở số 4 và số 5. 

Với một người bình thường thì chỉ cần đạt tới số 4 là đã rất thành công rồi, nhưng nếu bạn có cả tố chất số 5 nữa thì thực sự bạn là một người rất rất đặc biệt. Một điều thú vị nữa nếu tinh ý bạn sẽ nhận ra đặc điểm số 4 và 5 có quan hệ rất mật thiết với kỹ năng giao tiếp.

Tóm lại, để người khác phải tuân lệnh của bạn thì bạn cần liên tục: bồi dưỡng kiến thức, xây dựng các mối quan hệ, chăm sóc bản thân và đặc biệt là phải nâng cao kỹ năng giao tiếp.


Trời ơi, đuôí quá :'(
Tp HCM, 13/09/2019

Khi ánh sáng càng rực rỡ thì lúc đó bóng tối sẽ chủ động

1 Nhận xét

  1. Nặc danh23 tháng 3

    The King Casino | Situs Judi Slot Online Terbaik 2021
    Play 골드피쉬카지노 online Pragmatic Play Slots at The King Casino - Member 더킹카지노 가입 Baru & Terpercaya 2021! 온라인 카지노 Rating: 98% · ‎240,388 메리트 카지노 도메인 votes 더킹카지노 주소

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn