[Hộp Nhạc] - HÀNH TRÌNH CHIẾC HỘP NHẠC THỤY SĨ REUGE

Sơ Lược về Reuge

Tạo ra điều kỳ diệu từ những thứ tưởng chừng vô cùng đơn giản và nhỏ bé chính là con đường để một thương hiệu bước chân vào ngôi đền của sự bất tử. Và Reuge đã làm được điều này qua việc vẽ nên một thế giới riêng với những âm thanh ngọt ngào và trong trẻo.


Với lịch sử hơn 150 hình thành và phát triển, có thể được ví như những cỗ máy nghe nhạc Astell&Kern AK240 của thế giới cơ khí, Reuge đã tìm ra cách đầy thuyết phục để “chạm vào trái tim” của mỗi người. Từ những cỗ máy cơ khí và những chuyển động của các bánh răng kim loại này, bản nhạc ru con của danh Phil Collin đã ngân lên theo cách trong trẻo và mượt mà nhất.

Cũng chính từ sự chuyển động của trụ đồng với các gai sẽ tiếp xúc với các răng của một chiếc lược, tiếng lòng của một dân tộc, sự tự hào của một quốc gia tiếp tục được ngân vang. Và cũng từ những hộp nhạc này, những giai điệu của hoà bình, hữu nghị và hợp tác đã được tấu lên khi hộp nhạc Reuge vào năm 2007 được Tổng thống Thuỵ Sỹ lúc đó là Bà Calmy Rey dành tặng Ông Hoàng Tây Ban Nha Juan Carlos.


Nhưng không chỉ một lần Reuge được người đại diện của một đất nước nổi tiếng với những cỗ máy cơ khí lựa chọn làm món quà đại diện cho dân tộc. Vào năm 2002, ông Pascal Couchepin từng mang theo 20 hộp nhạc Reuge làm quà tặng trong một chuyến công du tới các quốc gia ở châu Á. Trong quá khứ đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng dành tặng nữ ca sỹ Celine Dion một hộp nhạc chơi bản My Heart Will Go On. Tất nhiên, khi đó ông chưa là Tổng thống nhưng ông đã là một người có rất nhiều ảnh hưởng.

Sự vi diệu của Reuge không chỉ dừng ở đó. Nó thậm chí còn nằm ở việc chỉ thông qua những chuyển động của các bánh răng, sự va chạm của các chi tiết cơ khí mà Reuge có thể tạo ra được sự đồng điệu với những âm thanh phát ra từ động cơ Ferrari F599 (với bản hộp nhạc Reuge Ferrari F599 do hãng hợp tác với Ferrari) hay động cơ của những chiếc xe siêu sang Maybach.

Và hơn thế nữa, chỉ qua những giai điệu của kim loại, Reuge đã làm sống lại những giai điệu của Chopin của Mozart. Thậm chí Reuge còn giúp chúng ta vượt hẳn ra khỏi những giới hạn về thời không để đặt một chân vào vũ trụ với cỗ máy Reuge hợp tác với hãng đồng hồ MB&F, với cảm hứng từ bộ phim Star Wars. Hay Reuge đã dùng âm thanh và khả năng chế tác siêu chính xác của mình để hợp tác với một lĩnh vực vô cùng khó nắm bắt: Mùi Hương. Hãng đã hợp tác với thương hiệu pha lê số 01 thế giới là Baccarat và hãng nước hoa Lancome để mang tới cho mọi người một siêu hương phẩm La Vie Est Belle với cái giá lên tới $35.000. Được biết siêu phẩm hợp tác này của 03 cái tên đi đầu trong 03 lĩnh vực có giới hạn sản xuất chỉ 15 chiếc.


Tất nhiên, đằng sau mỗi cỗ máy cơ khí này là một thách thức không hề nhỏ. Từ việc phát triển ý tưởng, thiết kế sản phẩm mẫu đã là một sự đầu tư. Sau đó, các kỹ sư còn phải hợp tác với các nhạc sỹ hàng đầu để thực hiện những chỉnh sửa.

Theo đại diện từ Thuỵ Sỹ của hãng chia sẻ chỉ riêng thời gian phối nhạc bản Reuge Tiến Quân Ca bản thử nghiệm 36 nốt đã mất 60 ngày, thời gian thực hiện bản phối 72 nốt là thêm 60 ngày. Nhưng đó mới là thời gian phối nhạc. Thời gian để thực hiện một ống cylinder thử nghiệm là 100 ngày. Còn với bản thương mại, một cylinder này cũng có thể có thời gian sản xuất kéo dài từ 30 tới 45 ngày.


Vậy nên, không hề nói ngoa khi nói rằng, để có được một chiếc hộp nhạc Reuge thời gian chờ đợi của bạn không kém gì thời gian chờ đợi để có được một chiếc túi Hermès (thực tế là lâu hơn) hoặc thời gian để có một chiếc đồng hồ của một thương hiệu đồng hồ độc lập danh tiếng của Thuỵ Sỹ.

Reuge và những bản nhạc nổi tiếng



Nếu có một cuộc hội ngộ giữa những người đã làm nên các bản quốc ca trên thế giới, ta sẽ thấy Văn Cao ngồi đàm đạo cùng thi hào Tagore của Ấn Độ, nhà thơ đoạt giải Nobel Bjornstierne Bjornson (của Na Uy), nhà soạn nhạc Josep Haydn của nước Đức, hay thiên tài Mozart của nước Áo.

Đó sẽ là một cuộc hội ngộ vô cùng thú vị của những người sống ở nhiều thế kỷ khác nhau, đại diện cho các nền văn hóa văn hóa khác nhau, thuộc về những tôn giáo khác nhau và tôn kính những thần tượng khác nhau. Nhưng họ cùng có một điểm chung – đó là tinh thần ái quốc.

Quốc ca của quốc gia nào, suy cho cùng, cũng là tiếng nói của lòng yêu nước, niềm tự hào về mảnh đất mình đã sinh ra và mãi mãi thuộc về. Không ai có thể viết nhạc hay lời bài quốc ca của nước mình, mà không yêu nó.

Cuộc hội ngộ trên sẽ không bao giờ có trong đời thực, tất nhiên, nhưng ý tưởng tạo ra một “cái gì đó đặc biệt” để tôn vinh quốc ca và văn hóa của quốc gia đó thì hoàn toàn có thể khả thi.

Và cái gì đó đặc biệt chính là những hộp nhạc Reuge đến từ Thụy Sỹ.

Hộp nhạc Reuge Ferrari F599 gồm 5000 chi tiết và có thể chơi được 4 bản nhạc là quốc ca của Thụy Sĩ, Italia, Phần Lan và Brazil

Hộp nhạc Reuge Robusto chơi bản Quốc Ca của Mexico



Ra đời từ năm 1865, những hộp nhạc của Reuge được đánh giá cao bởi chất lượng âm thanh tuyệt hảo, chế tác tinh xảo bằng kỹ nghệ thủ công, kiểu dáng sáng tạo và tính độc bản.

Mỗi hộp nhạc Reuge thực sự là một tuyệt tác và càng đáng quý hơn khi trên thế giới, chỉ duy nhất Reuge có khả năng làm được chúng.

Reuge đã chơi những bản nhạc nổi tiếng nhất của Beethoven, Wagner, Bach. Reuge đã làm mới những ca khúc nổi tiếng nhất của Elvis Presley, The Beatles hay Frank Sinatra.

Reuge cũng đã chơi những nốt nhạc đỉnh cao của Jazz, Blue, Country.

Và Reuge cũng đã tôn vinh quốc ca của rất nhiều quốc gia trên thế giới, mới đây nhất chính là bài Tiến quân ca, Quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Quốc ca Việt Nam qua 72 nốt nhạc

So với nhiều bản quốc ca trên thế giới, quốc ca Việt Nam thuộc loại trẻ nhất. Và thật tự hào khi Tiến Quân Ca có mặt trong hộp nhạc cơ khí của một hãng chế tác có gần 150 lịch sử, bên cạnh tác phẩm của nhiều danh nhân thế giới.

Quốc ca Việt Nam được Reuge thể hiện trong 72 nốt nhạc. Bởi mỗi nốt nhạc của Reuge sẽ ngân lên khi những chiếc răng kim loại nhỏ xíu gại vào những cái gai còn nhỏ hơn cả trăm lần (có hàng trăm chiếc gai như thế được gắn trên một trục quay tại những vị trí có độ chính xác đến phần nghìn millimet và được vận hành bởi một rô tơ có thể lên cót), nên việc phối nhạc cho bài Quốc ca Việt Nam trên cỗ máy này là cả một kỳ công.

Kết quả là bài Quốc ca của Việt Nam vẫn rất thân quen, vẫn đầy hào khí với phần điệp khúc được lặp lại đến ba lần, mà lại có gì đó như trong trẻo hơn, da diết hơn, đằm thắm hơn.

Càng tuyệt hơn nữa khi tất cả những điều đó được chứa trong một chiếc hộp làm bằng gỗ óc chó quý hiếm phủ sơn mài, mà phần nắp hộp được khảm hình trống đồng Đông Sơn – biểu tượng cho bề dày văn hóa bốn nghìn năm của Việt Nam. Reuge đã vô cùng tinh tế khi lựa chọn hình thức này cho vỏ hộp.

Chỉ một sự lưạ chọn này đã đủ toát lên toàn bộ tinh thần và văn hóa Việt Nam, toàn bộ vóc dáng và lịch sử của Việt Nam. Một sự tôn vinh đầy tinh tế cho những tinh hoa của đất Việt.

Khi chiếc nắp hộp được mở ra, bài quốc ca ngân lên, cảm giác như những giai điệu Tiến quân ca được sinh ra từ chính những hoa văn của trống đồng. Dường như hành động đó truyền đi thông điệp rằng tinh thần ái quốc sẽ luôn trường tồn cùng văn hóa và lịch sử của dân tộc.

Bởi vậy, dễ hiểu khi những hộp nhạc này của Reuge được coi là một món quà quý và đẳng cấp trong dòng sản phẩm Vietnam Collection. Cùng concep tôn vinh văn hóa và tinh thần Việt Nam trong bộ sưu tập Vietnam Collection (thực hiện bởi các thương hiệu xa xỉ nhất trên thế giới) còn có đồng hồ Speake Marin của Thụy Sỹ với họa tiết trống đồng Đông Sơn trên mặt số, bút viết Grayson Tighe và điện thoại Mobiado cùng của Canada với hình khắc bản đồ Việt Nam (có đủ cả Hoàng Sa và Trường Sa) trên thân vỏ.

Đồng hồ Speake Marin của Thụy Sỹ với họa tiết trống đồng Đông Sơn trên mặt số

Bút viết Grayson Tighe và điện thoại Mobiado cùng của Canada với hình khắc bản đồ Việt Nam
(có đủ cả Hoàng Sa và Trường Sa) trên thân vỏ


Một nốt nhạc có thể đi được bao xa?


Gần 9000km, nếu tính theo đường bay của những con chim đi tránh rét, hoặc gần 150 năm, nếu tính theo trục của thời gian. Chiếc hộp nhạc Reuge có xuất xứ từ vùng Sainte - Croix Thuỵ Sĩ, những nốt nhạc hôm nay được hoài thai ở đó, trong chiếc xưởng nhỏ cả trăm năm tuổi, trên những chiếc bàn cũ kỹ bóng màu thời gian, chẳng biết những người nghệ nhân làm ra nó có nghĩ như tôi không?

Sainte- Croix - Thụy Sĩ, nơi Reuge ” hoài thai” những hộp nhạc cơ khí có tuổi đời lên tới trăm năm

Trên thế giới, Reuge là duy nhất, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Hiện cả thế giới chỉ có mỗi Reuge nắm được bí quyết sản xuất hộp nhạc cao cấp. Và mỗi hộp nhạc của Reuge, đều được chế tác với rất nhiều công đoạn thủ công, nên nó mang đậm dấu ấn cá nhân - thứ làm cho nó trở nên xa xỉ một cách tối thượng. Trong suốt lịch sử của mình, danh tiếng của Reuge được đảm bảo bằng sự lựa chọn của chính các hoàng gia, và sau này là chính trị gia, thương nhân, văn nghệ sỹ nổi tiếng thế giới.

Kurt Kuppert (Giám đốc điều hành của Reuge) và công chúa Nhật Bản Takamado bên cạnh một hộp nhạc singing bird

Theo chân phi hành gia Claude Nicolier lên vũ trụ, ngoài Reuge, có lẽ chưa có hộp nhạc nào vượt qua một hành trình xa đến thế. Không dừng lại ở việc duy trì truyền thống và đẳng cấp, Reuge còn pha trộn chúng một cách tuyệt vời với những công nghệ hiện đại nhất. Với mỗi hộp nhạc của mình, Reugue lại mở ra một miền đất mới của sáng tạo. Nó đưa âm nhạc - vốn là những thanh âm vô hình - vào những hình khối có thể chạm đến theo những cách đầy cảm hứng.


Bạn sẽ gặp một bản Polonaise của Chopin trong hình dạng một cánh buồm thuỷ tinh, bản Cây sáo thần của Mozart dưới hình dáng của những bông lúa mì. Bạn sẽ thấy Vũ khúc Hungary số 5 trong một hộp nhạc mang hình la bàn cổ. Tất cả đều nhỏ nhắn, tinh xảo, và vô cùng sáng tạo.

Cánh buồm thủy tinh, nơi cất lên giai điệu Polonaise của Chopin

Không chỉ tạo hình cho âm nhạc, Reuge còn mang đến những sắc thái mới cho nó. Ví dụ như các bản nhạc rock kinh điển, qua phần chuyển soạn của Reuge, bỗng trở nên vô cùng mới mẻ và ấn tượng. Smoke on the water của Deep Purple hay The Wall của Pink Floyd được tái tạo không chỉ trong dáng vẻ của một chiếc máy bay được làm từ hợp kim nhôm và gỗ óc chó sơn đen mà còn trong cả những âm thanh trong vắt của piano. Dường như với Reuge, chẳng gì là không thể.
Càng có tuổi, các mẫu thiết kế của Reuge càng trở nên trẻ trung, hiện đại. Với khả năng thiết kế siêu phàm, Reuge có thể giấu những nốt nhạc khó nhất, tinh tế nhất, trong trẻo nhất, vào trong những hình dáng độc đáo nhất. Reuge hợp tác với mọi nghệ sỹ thuộc mọi trường phái. Reuge bắt tay với mọi thương hiệu cùng đẳng cấp: MB&F, Lancôme, Và Reuge cũng sẵn lòng bắt tay với mọi ý tưởng mới.

Với nước hoa La vie est belle, phiên bản đặc biệt, Reuge và Baccarat đã biến ý tưởng của Lancôme thành hiện thực

Mới đây, Reuge đã thực hiện một yêu cầu từ Việt Nam để đưa bản nhạc Tiến Quân Ca vào trong danh sách các hộp nhạc sáng tạo của mình. Để xứng với tuyệt phẩm này, Reuge đã làm một chiếc hộp từ gỗ óc chó quý hiếm, phủ sơn mài, trên có hình trống đồng Đông Sơn. Bài hát thiêng liêng của Viêt Nam, lịch sử văn hiến của Việt Nam được Reuge nâng niu, tôn vinh trong từng chi tiết.

Niềm tự hào mang tên dân tộc được gửi gắm bên trong hộp nhạc Reuge Việt Nam Collection

Reuge không đơn thuần là những hộp nhạc cơ khí xa xỉ và độc nhất. Nó còn là niềm hứng khởi cho những giá trị vĩnh cửu, là tình yêu sáng tạo và niềm tự hào đối với bất kỳ ai có nó. Đó mới thật sự là điều kỳ diệu nhất.

ღღ lưu giữ kỷ niệm đẹp ღღ
#hộpnhạc #hopnhac #musicbox #hopnhacmusicbox #hopnhacgo #hopnhactrongsuot #hopnhacacrylic #hopnhacDIY #hopnhacdaycot #hopnhacquaytay #phale # thuytinh #quatangtinhyeu #quatangtinhnhan #tinhyeu #tinhnhan #quatang #kyniem #quakyniem #vatkyniem #DIY

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn