Blog 2 - GHIBLI STUDIO MIỀN KÝ ỨC TUỔI THƠ ĐẦY MÀU SẮC

 

Lúc nhỏ mình rất thích xem phim hoạt hình, xem một mình, đủ mọi thể loại, rồi tưởng tượng được sống trong những thế giới kì ảo thú vị, đó thật sự là một niềm hạnh phúc lớn lao với một đứa trẻ ít đi chơi và không nhiều bạn bè như mình. Sau một thời gian, không rõ từ lúc nào, không rõ tại sao mình không xem nữa, có lẽ do áp lực từ chuyện học hành công việc đã cuốn mình đi một chặng đường quá dài, làm mình quên mất những gì mình thích làm khi còn nhỏ.

Gần đây mình có gặp vài người bạn làm bên mảng giáo dục, phát triển tư duy lập trình cho trẻ nhỏ. Tụi nó thì than thở phải xem phim hoạt hình cả ngày để hiểu trẻ con nó thích cái gì mà lấy ý tưởng cho giáo trình, mình thì ngoài miệng tỏ ra rất thông cảm với hoàn cảnh éo le của tụi nó “lớn rồi, xem hentai lấy kinh nghiệm chứ ai lại đi xem Doraemon, Tom and Jerry thế này”, nhưng trong lòng lại thầm nghĩ: “đã bao lâu mình chưa xem phim hoạt hình nhỉ”

Nếu phải rời cái thế giới bộn bề bận rộn này thì bạn sẽ đi đâu, làm gì? Mình à, có lẽ tối nay mình sẽ tới thế giới của Ghibli studio, còn sáng mai thì đi đâu, đi làm…

Ghibli studio được 3 họa sĩ Miyazaki Hayao, Takahata Isao, Suzuki Toshio thành lập vào năm 1985 (Tokuma Yasuyoshi thường được biết đến như họa sĩ đời đầu không phải người sáng lập), với biểu tượng là Totoro, một nhận vật trong bộ phim “Hàng xóm của tôi là Totoro”

1. Nội Dung - Mạch Phim

Mình nghĩ đây là điểm yếu của studio này, các bộ phim của Ghibli đều có một cốt truyện đơn giản với motif quen thuộc, vì vậy với mạch phim chậm sẽ dễ gây nên sự nhàm chán khi xem quá nhiều. 

Thông thường câu chuyện của một bộ phim được dẫn dắt khá từ tốn và chậm rãi, đi theo một trình tự rập khuôn: Tại sao chúng ta lại ở đây >>> Chúng ta đến từ đâu >>> Mục đích của chúng ta là gì >>> Các vấn đề cần giải quyết >>> Happy ending

2. Hình Ảnh - Triết Lý

Ghibli đã xây dựng tính cách, hoàn cảnh xuất hiện, cách giải quyết vấn đề của từng nhân vật rất tốt. Tất cả những triết lý, hình ảnh ẩn dụ về tình yêu thương, tình cảm gia đình, yêu thiên nhiên, cuộc sống, hòa bình, khuyến khích cách sống độc lập, chia sẻ với mọi người… đều được lồng ghép đầy ngụ ý trong từng tình tiết.

Nếu để ý, trong hầu hết các phim của studio này đều không hề có nhân vật phản diện hoàn toàn, mọi ân oán đến cuối cùng đều được dung hòa một cách hợp lý tạo ra một cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, dễ đón nhận.

Một khung trời bao la, không gian yên tĩnh, thả hồn vào mây núi - Lâu đài trên không Laputa (Castle in the sky Laputa)

Những rung động thuở thanh xuân bắt đầu từ trường trung học, tuổi mới lớn thật đẹp - Từ phía ngọn đồi hoa hồng anh (from up on poppy hill)

Thế giới phép thuật kỳ diệu và sự tráng lệ của thế giới viễn tưởng - Lâu đài bay của pháp sư Howl (Howl's moving castle)

Sự Bao dung, tha thứ cho nhau sau những tranh đấu, hận thù và nguyền rủa, tin vào tình bạn sẽ giúp bạn can đảm hơn, hạnh phúc hơn - Lâu đài bay của pháp sư Howl (Howl's moving castle)

Câu chuyện đầy bình dị về những con người nhỏ bé, họ đều có riêng cho mình những hoài bão, ước mơ, tình cảm - Lời thì thầm của trái tim (Whisper of the Heart)

Phép lạ không cần quá phô trương và to lớn, phép lạ đôi khi chỉ cần mang đến những điều nhỏ bé, ấm áp làm người ta hạnh phúc - Dịch vụ giao hàng của phù thủy Kiki (Kiki's Delivery Service)

Con ma kì lạ không có gương mặt ở vùng đất linh hồn, chỉ đeo mặt nạ và sống bằng lòng tham của người khác, cuối cùng được cảm hóa bằng bằng lòng tốt của một cô bé - Vùng đất linh hồn (Spirited Away)

Mụ phù thủy tham lam, độc ác, cai trị vùng đất linh hồn nhưng mặt khác bà luôn yêu thương con trai của mình hết mực - Vùng đất linh hồn (Spirited Away)

Cặp vợ chồng tự tiện đi vào ăn tại một nhà hàng không người quản lý, họ đã từ từ biến thành heo sau khi ăn quá nhiều thức ăn ở đó và bị mắc kẹt trong thế giới thần bí. Lòng tham của con người thuộc về bản chất – Vùng đất linh hồn (Spirited Away)

Nhà tắm công cộng của trong vùng đất linh hồn, hình ảnh ẩn dụ của xã hội, ở đó đa phần là những người tham lam, người nhút nhát, người sinh ra chỉ để làm mỗi một việc.. tuy nhiên ở đó vẫn có những người năng nổ, chăm chỉ - Vùng đất linh hồn (Spirited Away)

‘’Hãy đi ngược con đường trước kia em đến, nhưng đừng bao giờ nhìn lại phía sau, chừng nào ra khỏi đường hầm mới thôi, anh sẽ trở về thế giới của mình và chúng ta chắc chắn sẽ gặp lại nhau”. Đôi khi để bắt đầu 1 cuộc sống mới ta phải quên đi quá khứ dù muốn dù không - Vùng đất linh hồn (Spirited Away)

Nhân vật Jiro Horikoshi (có thật trong lịch sử), người kỷ sư tài năng trực tiếp thiết kế những chiếc máy bay chiến đấu Zero được sử dụng trong trận chiến Trân Châu Cảng cho quân đội Nhật lại là một người yêu hòa bình - Gió Nổi (The wind rises)

Mặc dù là đối thủ của nhau nhưng anh hùng mặt heo cùng bọn hải tặc đã học cách cùng tồn tại, họ cố làm cho mọi trận chiến trở nên ít đổ máu và thiệt hại nhất. Trong cuộc chiến không có ai đúng, ai sai nhưng nếu không ai chịu nhượng bộ thì kết thúc chắc chắn là bi kịch khi ai cũng có thứ bị mất mát - Porco Rosso

Hạnh phúc thực sự rất giãn đơn bắt đầu từ những điều bình dị nhất nhưng lại là thứ khó nắm bắt nhất trong mỗi cuộc đời con người nếu chúng ta không biết quý trọng – Công chúa ống tre Kaguya (Kaguya-hime no Monogatari)

Vẻ đẹp thanh bình, mộc mạc của làng quê, sự hùng vĩ của thiên nhiên, mà ở đó mỗi sinh vật đều là chúa tể ở vùng đất của mình – Công chúa Mononoke (Mononoke Hime)

Tại sao chỉ có trẻ con mới có thể nhìn thấy Totoro mà người lớn không bao giờ gặp được, câu trả lời là vì chúng trong sáng. Trưởng thành đôi khi đánh mất ở chúng ta sự trong sáng, đẹp đẽ - Hàng xóm của tôi là Totoro (My neighbor Totoro)

Đôi khi phải dùng bạo lực để chống lại bạo lực, đó là sự bạo lực cần thiết, sẽ rất trẻ con khi tin rằng chỉ bằng lời nói mà có thể giải quyết tất cả các xung đột, nhưng chúng ta đã quên mất là mọi xung đột xảy ra chỉ vì chúng ta không tin tưởng nhau - Công chúa ở thung lũng gió (Nausicaä of the Valley of the Wind)

3. Âm Nhạc - Âm Thanh

Song song với hình ảnh và triết lý đẹp đẽ, Ghibli studio còn có những bản nhạc nền ấn tượng. Các bản nhạc nền ấy không đơn thuần là bước đệm cảm xúc cho khán giả trước khi chìm vào câu chuyện, mà nó còn đóng vai trò là điểm nhấn, tạo nên dấu ấn riêng biệt từng bộ phim.

Không quá khi cho rằng sự xuất sắc của âm nhạc đã tác động mạnh mẽ vào cảm xúc người xem, làm nên thành công cho Ghibli studio, tạo ra một tượng đài anime nước Nhật vươn tầm thế giới.

Quan điểm cá nhân, đỉnh cao nhất của Ghibli là phần nhạc nền độc đáo, các nốt nhạc đều ăn khớp hoàn hảo với từng câu chuyện, các giai điệu ấy phản chiếu chân thật tới mức ngay khi chúng ta vừa nghe thấy đã có thể nhận ra nó tới từ bộ phim nào, đó cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất khi so sánh Ghibli với những thế giới kỳ ảo khác như Walt Disney, Marvel..

Trong một không gian yên tĩnh, những bản nhạc của Ghibli luôn mang lại cho mình cảm giác nhẹ nhàng, bình yên, đâu đó là một chút nuối tiếc và khao khát về những ngày đã qua, những kỷ niệm cũ \( ̄▽ ̄)/

1. Summer of Farewells

2. Princess Mononoke

3. Legend of Ashitaka

4. Merry Go Round of Life

5. Promise of The World

6. One Summer's Day

7. Reprise

8. If I've Been Enveloped in Tenderness

9. My Neighbor Totoro

10. Summer

11. Always With Me

12. Carrying You

13. A Town with An Ocean View

14. The Name of Life

15. The Night in Town

16. The Bygone Days

17. Nausicaa of The Valley of The Wind

18. L'au Revoir

19. When Marnie Was There

Joe Hisaishi Budokan Studio Ghibli 25 Years Concert

4. Góc Nhìn Đánh Giá

Nếu được chọn thế giới nào đẹp nhất, mộng mơ nhất trong những thế giới ở trên có lẽ mình sẽ chọn thế giới của “Kiki's Delivery Service”. Mình có cảm giác như tất cả gia đình trong đấy đều hạnh phúc, họ làm việc ko quá cực nhọc, đời sống mọi người cũng yên ả, ai cũng tốt, ko có người xấu, mọi người quây quần bên nhau, giúp đỡ nhau như gia đình và đối xử nhẹ nhàng, lịch thiệp với nhau, tình cảm giữa các nhân vật cũng trong sáng, mình thích cái thế giới ấy.


Còn khoảnh khắc đẹp nhất trong thế giới Ghibli với mình là khung cảnh lúc cô bé Satsuki tặng cho Totoro cây dù. Cảnh che dù này rất dễ thương, ngọt ngào, mặt Totoro lúc đó nghệt ra có lẽ chưa quen với vật che mưa mới. Cả 2 nhân vật Satsuki và Totoro đều rất ngây ngô.



Rãnh rỗi lôi vài bộ phim của Ghibli ra xem lại thấy bình yên lắm, tiếc là hãng phim đã phải tạm ngừng sản xuất và chưa có kế hoạch hoạt động trở lại. Các họa sĩ sáng lập ra studio người đã mất, người thì quá già liên tục đòi nghỉ hưu từ lâu, trong khi đó lớp họa sĩ trẻ lại không đủ sức gánh vác trách nhiệm. Thẳng thắng mà nói, các tác phẩm của studio sau này dần dần đã mất đi "cái chất Ghibli", tuy mình vẫn đón nhận nhưng cảm giác khi xem xong một bộ phim khá mệt mỏi. Đâu rồi những tác phẩm ngọt ngào như Tottoro, dữ dội như Princess Mononoke hay huyền ảo như Spirited Away.. hoàn toàn không có. Có lẽ lực lượng kế thừa studio thật sự cần một bước đột phá khi các tiền bối đã lui vào hậu trường, nhường lại sân khấu và cả tương lai phía trước cho họ.

Việc thoái trào này một phần cũng do tính bảo thủ của Hayao Miyazaki, ông muốn làm phim theo cách truyền thống, tất cả các cảnh phim đều phải được vẽ tỉ mỉ bằng tay, việc đó không chỉ làm cho chi phí trở nên quá cao mà thời gian sản xuất cho mỗi bộ phim cũng rất lâu, hãng không trụ nổi. Sau này ông đã cân nhắc về việc cân bằng tỉ lệ giữa sáng tác bằng tay và bằng máy tính nhưng điều đó là chưa đủ và đã quá trể để vực dậy studio.

Thấy hơi buồn và tiếc cho một "Disney của châu á", họ làm phim rất có hồn, nhiều cảnh vùng nông thôn của Nhật rất đẹp, thông điệp truyền tải sâu sắc nhưng cuối cùng cũng phải dừng chân vì thời cuộc..

-------------------------------------------------------------

Viết bài có nghĩa là rãnh mà rãnh thì sẽ kiếm ít tiền, hi vọng thời gian sau bớt rãnh lại chút ( ̄ヘ ̄)

Trời cũng khuya rồi, lúc này yên tĩnh thật, có lẽ nên đi ngủ…

Tp Hồ Chí Minh, 28/10/2020


Bạn không thể thay đổi được định mệnh nhưng bạn có thể đứng dậy và tìm gặp nó

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn