CHÚNG TA CHIA SẼ NHỮNG GÌ


Mình nghĩ rằng có hai động lực chính thôi thúc chúng ta chia sẽ, nói, viết, thể hiện một điều gì đó.

Động lực thứ nhất: cái tôi. Cái tôi luôn thôi thúc và cố gắng thể hiện chính nó: tôi tài giỏi, thông thái, thành công, giác ngộ, giàu tình thương; thường thể hiện qua ngôn từ hoa mỹ, khoa trương, rắc rối, huyền bí, lập lờ, nước đôi. Cái tôi cố gắng bẻ cong, sửa đổi, trang trí lại Sự Thật để thêu hoa dệt gấm cho nó; cái tôi cố gắng che dấu những bí mật, kiến thức, kinh nghiệm có giá trị then chốt (những điều đáng lý cần phải chia sẽ); ngược lại, nó cố gắng thể hiện những điều râu ria, lặt vặt, lòng vòng, hoặc những điều tốt đẹp của nó. Đó là những chia sẽ rất “lươn”, không phải là Sự Thật (hoặc chỉ là một nửa). Đa phần là không có lợi cho người nhận.

Động lực thứ hai: xin trích lại một đoạn văn trong quyển sách mà mình rất thích:
“Và như cái gì cứ lớn lên mãi, đến một lúc nào đó người ta không thể giữ nó cho riêng mình" - Thế Giới Của Sophie.
Đó là những cảm xúc chân thật tuôn trào, những kinh nghiệm quý giá, những kiến thức hữu ích, những ánh sáng soi rọi những thời khắc tối tăm, những chiếc phao cứu mạng, những chia sẽ bất chấp hiểm nguy. Những Sự Thật - Sự Thật dưới bất kỳ bộ dạng, hình thức nào điều là quý giá. Có những lời nói, những buổi gặp gỡ, những tác phẩm quý hơn vàng.
Nhưng, không phải vì thế mà cái tôi không có chổ đứng, cái tôi hiện diện ở khắp nơi, kể cả khi ta ngỡ rằng mình đang đứng về Sự Thật. Trong tác phẩm “Lũ Người Quỷ Ám”, Dostoyevsky đã nói rằng dù chúng ta làm bất kỳ điều gì cao quý đến đâu đi nữa, cũng không tránh khỏi cảm giác có một con quỷ hiểm độc đang quanh quẩn đâu đây.
Hãy cố gắng nhận ra; giảm thiểu, cắt tỉa cái tôi xuống thấp nhất có thể, ở mức… chấp nhận được, gia tăng Sự Thật càng nhiều càng tốt. Hãy để Sự Thật tràn đầy trong ta.

ღღ lưu giữ kỷ niệm đẹp ღღ

#hộpnhạc #hopnhac #musicbox #hopnhacmusicbox #hopnhacgo #hopnhactrongsuot #hopnhacacrylic #hopnhacDIY #hopnhacdaycot #hopnhacquaytay #phale # thuytinh #quatangtinhyeu #quatangtinhnhan #tinhyeu #tinhnhan #quatang #kyniem #quakyniem #vatkyniem #DIY

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn