ON TASK - ĐÚNG VIỆC

KHẢ NĂNG TỰ SÁNG TẠO TRONG HÀNH VI CON NGƯỜI

Hệ thống kiểm soát nhận thức của con người mang tính tổng hợp, gồm hai phần cơ bản. Thứ nhất, loài người chúng ta có khả năng hình dung ra các tình huống và mục tiêu của tương lai dù chưa từng trải qua hoặc nghĩ đến. Thứ hai, hệ thống kiểm soát của ta có thể vạch ra các hành động phức tạp cần thiết để đạt được tương lai đó. Chúng ta có thể dễ dàng kết nối suy nghĩ với hành động.

Sự khác biệt này được thể hiện rõ ràng qua các hạn chế của trí tuệ nhân tạo (AI) thời nay. Mặc dù, những thành tựu gần đây của AI rất đáng chú ý: máy tính có thể điều khiển ô tô, đánh bại con người trong bộ môn cờ vua và cờ vây, đồng thời nhận dạng giọng nói. Máy móc đang làm những thứ mà chúng chưa từng biết đến, và thường là chúng còn làm tốt hơn cả con người. Đó là những thành tựu vinh quang thuộc lĩnh vực AI.

Cũng dễ hiểu vì sao, như Elon Musk – CEO của Tesla và SpaceX, cho rằng đây chính là khởi đầu cho một cuộc bành trướng tàn khốc của AI: siêu trí tuệ nhân tạo sẽ kiểm soát số phận của loài người chứ không phải ngược lại.

Nhưng vì sao con người không bị đánh gục trước những thay đổi, như trí tuệ nhân tạo? Câu trả lời duy nhất đó là nhờ vào khả năng thấu hiểu các nhiệm vụ. Nói cách khác, chúng ta suy nghĩ, lên kế hoạch và lập luận về nhiệm vụ theo từng phần. Do đó, ta có thể sửa đổi một số phần của nhiệm vụ để đáp ứng với những thay đổi mà không gây ảnh hưởng đến các phần còn lại.

Sự kiểm soát giúp loài người có khả năng tự sáng tạo trong công việc – nghĩa là không chỉ có thể hình dung, ta còn thực hiện được các nhiệm vụ chưa bao giờ làm trước đây và không được thừa kế và lập trình sẵn từ quá trình tiến hóa. Để hệ kiểm soát đạt đến khả năng tự sáng tạo, phải nhờ đến quy tắc vận hành trên cấu trúc hành động hợp thành – là sự kết hợp và tái kết hợp những thao tác trước đây trước khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ mới.

Đáng chú ý, những đặc tính về khả năng tự sáng tạo và hợp thành còn được tìm thấy ở ngôn ngữ – một khả năng thích nghi độc đáo khác của con người. Điểm tương đồng này có lẽ không phải là ngẫu nhiên, bởi khả năng kiểm soát ngôn ngữ và nhận thức có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bởi ngôn ngữ và kiểm soát nhận thức cũng phần nào phụ thuộc vào tình trạng của nhau. Quả thật, đây vẫn là một vấn đề tranh luận lâu đời: liệu cả hai có phải là những hệ thống hoàn toàn tách biệt hay không.

---------------------------

Nếu có thắc mắc về khả năng sáng tạo và khả năng thực hiện hành vi của con người thông qua sự điều khiển của bộ não, bạn có thể tìm đọc cuốn sách “bổ não” ON TASK - ĐÚNG VIỆC - Để biết bộ não chúng ta làm việc như thế nào
ღღ lưu giữ kỷ niệm đẹp ღღ

#hộpnhạc #hopnhac #musicbox #hopnhacmusicbox #hopnhacgo #hopnhactrongsuot #hopnhacacrylic #hopnhacDIY #hopnhacdaycot #hopnhacquaytay #phale # thuytinh #quatangtinhyeu #quatangtinhnhan #tinhyeu #tinhnhan #quatang #kyniem #quakyniem #vatkyniem #DIY



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn